Từng là một trong những ngôi sao nữ nổi tiếng nhất Hàn Quốc giai đoạn 2009-2011, Goo Hara thường được gán cho mác “búp bê sống”. Nhưng thực ra đằng sau biệt danh ấy, cô còn là một cô gái hết sức kiên cường.

Goo Hara scandal với bạn trai cuối năm, từng tự tử bất thành tại nhà riêng, chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý cũ KeyEast, bạn thân Sulli qua đời… Nhưng sau tất cả những chuyện ấy, cô gái ấy vẫn luôn gắng gượng hoàn thành hết trọng trách được giao.

Trong suốt tour diễn solo HARA Zepp Tour 2019 – HELLO kéo dài từ ngày 13 đến 19/11/2019, người ta luôn thấy cô chia sẻ những hình ảnh rạng rỡ.

Nhưng mọi người có vẻ đã quá ngây thơ, hoặc quá vô tâm khi chỉ nhìn vào những bức ảnh đó mà quên đi lời tâm sự tựa như lời khẩn cầu của nữ nghệ sĩ.

Ngày 25/5/2019, Goo Hara đã từng tự tử bất thành cùng lời nhắn: “Phải giả bộ vui vẻ trong khi bản thân mệt mỏi. Giả bộ như không có gì trong khi bản thân lại đau đớn. Sau khi sống với từng đó áp bức, bên trong tôi như đã vỡ vụn thành trăm mảnh”.

Một người quen này sau khi hay tin dữ đã chia sẻ lại như sau: “Cô ấy nói rằng bản thân cảm thấy cô đơn trong thời gian dài. Sau khi kết thúc hợp đồng với KeyEast và tập trung vào các hoạt động ở Nhật Bản, không có người quen nào ở Hàn chủ động liên lạc với cô ấy một cách thân mật cả”.

Nhưng tại sao Goo Hara đã không thể tìm tới một vòng tay chia sẻ?

Câu chuyện của cô lại khiến ta nhớ đến lời chia sẻ của Sulli trên một chương trình:

“Em đã rất sợ hãi và cảm thấy không chắc chắn khi nhìn vào tương lai phía trước nên em đã nghĩ rằng mình phải bảo vệ nó bằng mọi giá. Em cố gắng bảo vệ bản thân. Em nói rằng bản thân kiệt sức rồi nhưng không một ai lắng nghe em cả. Thực sự thì em cảm thấy vô cùng cô đơn.

Em bị tổn thương nên cảm thấy vụn vỡ. Nhờ có mọi người xung quanh mà em có chỗ dựa, có dũng khí, nhưng đôi khi chính những người thân yêu nhất lại rời bỏ em. Em đã chìa tay ra nhờ giúp đỡ nhưng họ lại thờ ơ. Điều đó khiến em vô cùng đau khổ. Có những thời gian em bị khủng hoảng trầm trọng nhưng không uống thuốc mà cố chịu đựng. Em đã nói là em rất mệt, nhưng không ai chịu lắng nghe cả.”

Đó cũng là những lời van xin khẩn thiết cuối cùng mà Junghyun muốn nhắn nhủ:

Phải chăng, cuộc sống nổi tiếng này cũng không thuộc về ta
Chắc có lẽ những điều này đã làm ta khổ sở.
Ta mệt mỏi vì phải đấu tranh, vì được nổi tiếng.
Tại sao ta lại chọn con đường đó? Thật nực cười!
Ta cố gắng đến bây giờ đã là tốt lắm rồi!
Còn cần thêm lời gì nữa đây! Chỉ cần nói “Đã vất vả nhiều rồi!”
“Thế này đã là giỏi lắm rồi!”; “Vất vả nhiều rồi!”
Cho dù không thể nở nụ cười khi tiễn ta,
thì cũng đừng đổ lỗi cho ta.

Các idol luôn cô đơn như vậy. Họ có hàng ngàn người hâm mộ, cả dàn phóng viên, báo chí, truyền thông săn đón, netizen quan tâm, thậm chí là cấu xé trên mạng xã hội nhưng chẳng một ai có thể chia sẻ nỗi cô đơn và tâm sự cùng họ cả.

Thị trường K-Pop ở Hàn Quốc càng hào nhoáng trên sân khấu bao nhiêu thì càng khắc nghiệt, tối tăm phía sau cánh gà bấy nhiêu. Bạn phải tuân thủ một lịch trình hoạt động, di chuyển khắt khe đến mức không có thời gian cho bản thân; phải giảm cân, phải luyện tập để luôn duy trì hình ảnh đầy năng lượng trước công chúng. Đó là chưa kể có những Idol bị bạo hành, phải ký những hợp đồng nô lệ và chấp nhận bị bóc lột sức lao động.

Nhưng sau khi bạn đã hết giá trị sử dụng thì sao?

Công ty cũ của Goo Hara – KeyEast đã đưa ra chỉ vỏn vẹn một chia sẻ đầy phũ phàng sau tin tức về việc nữ ca sĩ qua đời tại nhà riêng: “Sau khi hợp đồng của Goo Hara hết hạn với công ty, chúng tôi không liên lạc với cô ấy”.

Câu chuyện của Goo Hara, Sulli, Jonghyun phản ánh những góc khuất tăm tối đằng sau nền công nghiệp giải trí xứ Hàn. Khi đã chọn dấn thân vào con đường làm idol, những nghệ sĩ sẽ chẳng thể sẻ chia chuyện riêng tư, cũng không thể thường xuyên về bên người thân, gia đình để tâm sự và tìm nơi có thể vỗ về, an ủi bản thân.

Chính sức ép tinh thần này đã khiến các nghệ sĩ Hàn Quốc thường xuyên mắc bệnh trầm cảm cũng như vấn đề tâm lý, cuối cùng, họ chọn cái chết để giải phóng những cảm xúc tiêu cực, những đau khổ dằn vặt trong tâm hồn.

Có lẽ, đúng như những lời chia sẻ của nam ca sĩ Kim Dong Wan (김동완), thành viên của nhóm nhạc thần tượng thế hệ đầu tiên của K-Pop Shinhwa (신화) – đã đến lúc ngành giải trí K-Pop cần đưa ra các biện pháp chăm sóc sức khoẻ tinh thần của các nghệ sĩ hơn là biến họ thành những con rối trên sân khấu.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).