Ứng dụng Line, công ty con của trang trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc Naver đã đăng bán icon in hình phỉ báng tổng thống Moon Jae In.

Icon mang tên Stamps of Mr. Moon đã được đăng tải lúc 21:00 ngày 28/9/2019 với giá 1.200 KRW. Hình ảnh của tổng thống Moon Jae In bị vẽ méo mó, trào phúng, đi kèm với những từ tiếng Nhật như: ‘약속? 뭐라고?’ (Lời hứa? Cái gì cơ?), ‘그 말이 뭐였더라?’ (Định nói ấy nhỉ?:), ‘파기!’ (Huỷ!), ‘네가 나쁜 거야 (Mày là đố xấu xa).

Ứng dụng Line bán icon phỉ báng tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Icon này là tác phẩm của một nghệ sĩ người Nhật mang tên Mineo Mine. Những hình vẽ icon mô phỏng tổng thống Moon Jae In thể hiện sự phê phán ngầm của Nhật Bản về mối quan hệ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hiện nay.

Ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 6/2011, Line là ý tưởng của NHN Japan, một công ty con của công ty Hàn Quốc Naver. Tháng 3/2011 tức ba tháng trước khi ứng dụng Line trình làng, Nhật Bản phải hứng chịu trận động đất mạnh 8,9 độ richter cùng những cơn sóng thần cao 9m.

XEM THÊM: Chủ tịch công ty mỹ phẩm Kolmar Korea từ chức vì clip khen Nhật Bản

Thảm họa thiên nhiên này cướp đi sinh mạng của hơn 18.000 người, theo những con số thống kê sơ bộ nhất. Gần như toàn bộ hệ thống điện thoại tại Nhật Bản bị phá hủy. Những người gặp nạn bị mắc kẹt trong thảm họa đó, vì vậy, không thể nào liên lạc được với người thân của họ.

Thực tế này đã thôi thúc NHN Japan tìm ra một giải pháp liên lạc giúp người dân có thể kết nối với người thân, bạn bè qua Internet, trong trường hợp mạng viễn thông bị hư hỏng vì thiên tai. Line ra đời trong hoàn cảnh đó, và nó nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ từ người dùng khi đạt 50 triệu lượt đăng ký chỉ trong vòng một năm.

Hiện nay, LINE có tới 164 triệu người dùng toàn cầu và có nhiều cửa hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Rõ ràng, để đăng tải icon lên bán thì phải được sự chấp thuận của công ty. Icon chế giễu, phỉ báng một cá nhân hay một tổ chức được coi là vi phạm quy định điều hành của Line nhưng hãng này vẫn đồng ý cho đăng tải Stamps of Mr. Moon.

Ứng dụng Line bán icon phỉ báng tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Sau khi cộng đồng mạng Hàn Quốc phát hiện thấy icon này, nhiều người đã report (báo cáo) và Line đã xóa incon lúc 22:00 ngày 28/9/2019.

Người đại diện của Line giải thích: Đã không sàng lọc nội dung kỹ lưỡng và sẽ kiểm tra nghiêm ngặt quá trình kiểm định sản phẩm icon để không tái diễn lại vụ việc này.

⇢ Diễn biến căng thẳng Hàn – Nhật:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).