Trong khi K-Pop đang ngày một thu hút lượng lớn khán giả trẻ trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các thị trường châu Á thì ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc vừa trải qua một năm 2019 biến động & tiêu cực chưa từng có

Nền âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc K-Pop vốn chỉ cho thấy những hình ảnh lộng lẫy, đẹp vô cùng trên các sân khấu và màn ảnh thì năm nay, một loạt vụ bê bối tình dục bị phanh phui, gian lận trong các bảng xếp hạng âm nhạc, sự khó khăn trên con đường trở thành idol K-Pop, và hơn hết là những vụ tự tử đau thương của những thần tượng đã phần nào thể hiện mặt tối của K-Biz.

1. Bê bối trốn thuế, môi giới mại dâm

Nửa đầu năm 2019, không chỉ Hàn Quốc mà còn cả thế giới đều phải “mắt chữ A, mồm chữ O” trước những thông tin liên quan tới bê bối mại dâm và nhóm chat giữa Seungri (cựu thành viên Big Bang) cùng hàng loạt các nghệ sĩ nam tên tuổi như: Jung Yoon Young, Choi Jong Hoon…

Từ vụ việc hành hung ở câu lạc bộ đêm Burning Sun tưởng chừng sẽ chẳng có gì to tát, nhưng lại dẫn tới kết cục nam ca sĩ Seungri dần bị phanh phui bởi hàng loạt tội danh như: trốn thuế, môi giới mại dâm, đánh bạc…

Trước làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, Seungri phải từ bỏ sự nghiệp ca hát và rời khỏi nhóm nhạc huyền thoại Big Bang. Yang Hyun Suk, ông trùm YG cũng phải rời chiếc ghế chủ tịch.

Không chỉ mình Seungri mà rất nhiều nam nghệ sĩ khác cũng chẳng thể thoát khỏi sự liên đới. Hội bạn thân Seungri – Jung Joon Young nhận 6 năm tù, Choi Jong Hoon nhận 5 năm tù vì tội tấn công tình dục và phát tán video clip trong các nhóm chat.

Vào tháng 12/2019, người dân Hàn Quốc lại bàng hoàng khi tượng đài của nền âm nhạc đại chúng Kim Gun Mo bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ ở quán rượu.

2. Hai vụ ly hôn tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ cuối tháng 6 tới đầu tháng 8, truyền thông và công chúng đã phải tiếp nhận thông tin dồn dập liên quan tới hai vụ ly hôn ồn ào của Song Hye Kyo – Song Joong Ki và Goo Hye Sun – Ahn Jae Hyun.

Ngày 27/6/2019, thông tin Song Joong Ki đệ đơn ly hôn với Song Hye Kyo sau 1 năm 8 tháng kết hôn khiến cho toàn châu Á chấn động. Người hâm mộ vô cùng bàng hoàng và thậm chí không thể tin đó là sự thật.

Tuy nhiên, tin đồn cả hai rạn nứt đã có từ trước đó rất lâu. Truyền thông Hàn Quốc đã tìm ra rất nhiều bằng chứng cho thấy cặp đôi gặp trục trặc, như: Song Hye Kyo xóa đi rất nhiều ảnh có mặt Song Joong Ki, hay cả hai nhiều lần bị bắt gặp không thấy đeo nhẫn cưới…

Sau sự việc này, nhiều cư dân mạng tuyên bố đã không còn tin tưởng vào tình yêu và tình yêu cổ tích là hoàn toàn không có thật.

So với đàn chị Song Hye Kyo, Goo Hye Sun quả thực có một cuộc ly hôn không thể ồn ào hơn. Theo đó, kể từ sau khi công bố chuyện ly hôn vào tháng 8 vừa qua, “nàng Cỏ” liên tục có những động thái tố chồng trẻ vô tâm, ngoại tình, chê ngoại hình cô không đủ quyến rũ…

Trong khi phía Goo Hye Sun thì liên tục đưa ra những bài viết, hình ảnh cho rằng, chính Ahn Jae Hyun là người có lỗi đối với cuộc hôn nhân này, thì phía nam diễn viên chỉ thỉnh thoảng đưa ra một vài lời thông báo mang tính cảnh cáo.

Sau khi vụ ly hôn được công bố, Goo Hye Sun vẫn liên tục xuất hiện trên mạng xã hội. Thậm chí, lượng bài viết được đăng lên quá nhiều khiến công chúng ngán ngẩm và cho rằng, Goo Hye Sun chắc hẳn đã mắc bệnh về tâm lý. Về phần Ahn Jae Hyun, anh chàng hầu như “ở ẩn” và không xuất hiện ở bất cứ sự kiện nào cũng như có bài viết trên mạng xã hội.

3. Hai ngôi sao trẻ tài năng tự tử vì trầm cảm

Trong những năm gần đây, việc các nghệ sĩ Hàn nói chung và các thần tượng K-Pop nói riêng bị mắc chứng trầm cảm ngày càng phổ biến hơn.

Cái chết của nam ca sĩ Kim Jong Hyun (SHINee) vào năm 2017 đã khiến bao người ám ảnh và day dứt.

Ngày 14/10/2019, nữ ca sĩ Sulli f(x), công chúa xinh đẹp nhà SM đã tự tử tại nhà riêng khi mới tròn 25 tuổi. Cô chính là người thường xuyên phải chịu đựng những đe dọa từ antifan trên mạng xã hội, những lời chỉ trích thậm tệ sau khi thể hiện lối sống tự do.

Trước khi chọn cách giải thoát đau lòng, nữ ca sĩ nhiều lần chia sẻ sự cô đơn, chống chọi với căn bệnh trầm cảm đáng sợ và nhiều dấu hiệu bất thường nhưng dường như không một ai để ý.

Sự ra đi khi còn quá trẻ của Sulli gây chấn động. Thậm chí, quốc hội sau đó đã đưa ra xem xét đạo luật nhằm ngăn chặn hành những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội được gọi là đạo luật Sulli.

Ngày 24/11/2019, nữ ca sĩ Goo Hara, bạn thân của Sulli cũng được tìm thấy tử vong tại nhà riêng khi mới 28 tuổi. Cảnh sát tìm thấy một tờ giấy viết tay của cô trong đó bày tỏ sự tuyệt vọng. Trước đó, Goo Hara cũng đã phải chịu đựng những cuộc tấn công bằng những bình luận ác độc nhằm vào đời sống riêng tư của cô.

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 6/2019, nữ diễn viên “Mặt trăng ôm mặt trời” Jeon Mi Seon cũng được phát hiện đã qua đời. Nữ diễn viên đã trải qua nhiều năm điều trị trầm cảm trước khi tự tử.

Nhìn từ các vụ việc trên có thể thấy, những năm gần đây làng giải trí xứ Hàn và đặc biệt là giới K-Pop gần như đã biến tướng đi rất nhiều. Một khi bạn đã lựa chọn trở thành thần tượng thì bạn phải chắc chắn rằng, bản thân có đủ bản lĩnh để đối mặt với cả sự yêu thích và cả những lời nói cay nghiệt.

Phải nhìn nhận rằng, công chúng xứ Hàn, đặc biệt là các sasaeng (fan cuồng) luôn áp đặt lên thần tượng những chuẩn mực mà họ cho là đúng. Khi thần tượng đi ngược với chuẩn mực đó, các fan cuồng sẵn sàng lên mạng và để lại những lời bình luận khắc nghiệt.

4. Thao túng phiếu bầu bảng xếp hạng

Produce X 101 (프로듀스 X 101) hay còn được biết đến bằng tên gọi “Produce 101 mùa 4” là một chương trình thực tế sống còn được phát sóng trên kênh Mnet trong năm 2019.

Chương trình là một dự án quy mô lớn nơi các “Nhà sản xuất quốc dân” (khán thính giả) sẽ “sản xuất” ra một nhóm nhạc nam tạm thời bằng cách bình chọn cho các thực tập sinh mà mình yêu thích trong số 101 thực tập sinh đến từ nhiều công ty giải trí khác nhau lẫn các thực tập sinh tự do. Công chúng cũng sẽ được bầu chọn phong cách và tên nhóm.

Tuy nhiên, ngày 4/12/2019, cơ quan cảnh sát thành phố Seoul kết luận, cả 4 mùa trong show sống còn nổi tiếng của Mnet đều có thao túng phiếu bầu. Và điều này đồng nghĩa, không chỉ X1 và IZ *ONE, mà đội hình ra mắt của I.O.I và Wanna One đều có thể bao gồm những thành viên không thực sự xứng đáng.

Mnet đã kêu gọi bình chọn cho loạt chương trình Produce 101 với lời khẳng định như “nơi thử giọng công bằng”, “100% là sự lựa chọn của các nhà sản xuất quốc dân”… Tuy nhiên sự thật, lượng bình chọn (có trả phí) của khán giả đã bị lấp liếm bởi nhà đài Mnet.

Nghiêm trọng hơn, sự thao túng này còn khiến nhiều thực tập sinh phải từ bỏ ước mơ của mình, xoay chuyển số phận của nhiều thần tượng đang trong độ tuổi rất trẻ, ngay cả những người đã debut cũng sẽ phải mang tiếng suốt đời vì lỗi lầm của người lớn.

Cũng trong tháng 12, Kang Daniel, cựu thành viên của nhóm nhạc nam Wanna One đã quyết định tạm dừng hoạt động vì đang phải trải qua thời kỳ điều trị chứng trầm cảm nghiêm trọng.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).